Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

2008 Mar

TITLE: Entry for March 31, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/31/2008 04:52 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Hôm nay bận. Vừa học vừa làm.
Tối còn phải làm bài tập nữa.

Ảnh đi xem pháo hoa hôm trước đây. Ngày nay bọn trẻ có cần biết đến chí sĩ họ Phan nữa không nhỉ?



TITLE: Hôm nay
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/30/2008 09:16 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Cũng đã lâu, mình không viết được dòng nào tử tế. Bận? Hay bị gió cuốn đi?
Horoscope hôm nay của mình nói rằng, có sự khác nhau giữa social life and private life. Có gì mới đâu nhỉ? Chẳng phải mình đã sống hai mặt như vậy từ rất lâu rồi sao?
Còn danh ngôn trên lịch hôm nay là của Andersen: chuyện cổ tích hay nhất là cuộc sống? Nhưng liệu cuộc sống có là cổ tích?
Hôm nay Chúa Nhật (vẫn quen gọi là Chủ Nhật). Sáng dậy bật modem thấy Internet light đỏ lòm. Như người ta phải làm sao nhỉ? Gọi 1900xxx chăng? Xác suất giải quyết được vấn đề là bao nhiêu? Hay nhận được một ngày cuối tuần tồi tệ? Chấp nhận "chất lượng cuộc sống" vậy. Khoác laptop lên vai, đóng cửa, dắt xe đạp ra khỏi nhà.
Coi như đổi gió. Mấy tháng nay bị cuốn vào công việc. Mà sẽ còn ở trong cơn lốc đó thời gian dài nữa đây.
Thăm lại Phương Nam. Mấy cô bé phục vụ xinh xắn ngày xưa đã đi cả. Chỉ còn lại chị già. Mà có lẽ mình cũng là khách hàng già nhất. Xung quanh toàn các cô cậu bé học sinh, trên tay là những quyển sách giáo khoa lớp 12. Hình như sắp đến kỳ thi tốt nghiệp rồi?
Tối qua ăn cơm với vợ chồng thầy Trực. Cơm niêu 3 cá bống. Có cả thầy Hải và cô Thảo. Vừa đến ĐN sau chuyến bay dài mà thầy Hải vẫn phong độ, nói nhiều kinh khủng!
Sau bữa cơm, đến Hợp Phố. Nhạc sĩ họ Trịnh ra đi đã bao nhiêu năm rồi nhỉ? Năm nay thấy ì xèo trong Sài Gòn? Nhưng ở xứ ĐN này chắc không ai nhắc chuyện bản quyền? Khách đông hơn thường ngày. Chính giữa là một bàn thờ nhỏ. Hoa và rượu. Kích cỡ bàn thờ so với tấm ảnh nhạc sĩ phía trên có lẽ giống như kích cỡ ảnh thờ trên những bàn thờ bình thường.
Mình không có cảm xúc lắm. Và đêm diễn không được hay. Mấy lần gần đây, mình vẫn cho rằng Hợp Phố hát có tâm hồn. Hay dở không lạm bàn. Nhưng tối qua thì không đạt.
Mời thầy Hải đi nghe nhạc Trịnh quả không phải là ý kiến tốt!? Hơn 72 tuổi, xuất thân con nhà giàu, học giỏi, thành đạt. Điều đó mang lại cho Thầy sự tự tin đến chủ quan. Trong bộ bằng cấp đáng nể của Thầy có master of music. Quả thực phải thừa nhận về kỹ thuật âm thanh thì Hợp Phố kém. Kiên nói đúng, thầy Hải còn bị một lỗi là biết quá nhiều!
Mình biết không nhiều. Nhưng đáng buồn là cũng có thể đã quá?
Ca trực vừa rồi của mình quả là xui xẻo. Đối với mình thôi. Đầu tiên là hụt buổi gặp với Michael. Tiếp là mất một đêm pháo hoa (có nhậu, đặt bàn sẵn tại một vị trí đắc địa nữa chứ!). Nhưng xui nhất là phải tiếp đoàn thanh tra của cục. Thực ra mình chẳng liên quan gì. Nhưng phải nhìn mặt quan chức cục là chán rồi. Chưa nói đến phải chứng kiến cách làm việc. Lộn mửa. Thôi, hôm nay thư giãn, chẳng buồn nhắc lại.
Hôm qua lên trường. Phải giải quyết nốt nhiều việc. Cơ hội đến thật lớn.
Lao vào công việc thôi.



TITLE: Danang International Fireworks Competition
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/29/2008 03:23 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Canada nhất.
Hongkong nhì.
Malaysia ba.
Vietnam khuyến khích.

Cũng hợp lý thôi. Việt Nam nằm ở điểm thấp nhất (hoặc loanh quanh đâu đó) của một vùng trũng nhất (South East Asia).
Việt Nam bắn đã xấu, lại còn trục trặc. May mà bắn đầu tiên! Dù sao với Đà Nẵng cũng thành công lắm rồi. Cũng lừa được khối du khách!

Đêm thứ nhất mình ở Sơn Trà. Đúng lúc gần bắn thì mù kéo đến không thấy gì cả. Đành xem TV. Thấy đội VN mà ngán. Sau đó xem đội Hongkong thì quả cuộc thi không cân sức!
Tối qua mình làm một quả lang thang. Đi bộ từ nhà, dạo dọc Bạch Đằng xem tượng. Lội qua cầu Sông Hàn. Đứng mỏi chân. Quay phim mỏi tay. Không khí cũng được. Không chen lấn quá, dù đông. Mỗi tội đêm về để lại bãi rác hơi bị khổng lồ.
Chẳng mấy khi có dịp lang thang như vậy. Lội bộ về đến nhà vừa quá nửa đêm. Một giấc ngủ ngon không mộng mị.



TITLE: Entry for March 24, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/24/2008 08:24 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Tối viết tiếp ... Tối viết tiếp ... Tối về khuya quá leo luôn lên giường ... Thành ra tối hôm sau.
Thời tiết gì sáng mưa trưa nắng tối lạnh. Chiều qua cùng Thủy, Lĩnh, Út và bạn Út lên thăm con trai Kham. Thằng bé 3 tháng tuổi dễ thương và cứng cáp. Tối về ngồi lai rai với hội 4H.
Dạo này mình yếu tệ. Hôm trước ngồi với hội 01, thế nào mà tự nhiên chẳng còn nhớ gì nữa cả. Hôm sau phải hỏi Kiên mình về nhà như thế nào? Chắc bữa nay phải gác kiếm giang hồ về quy ẩn thôi. Chiều nay Mr H rủ đi lại phải từ chối.
Công việc nhiều. Thời gian tới hứa hẹn còn nhiều hơn. Cuối tuần này thầy Hải qua rồi. Tuần sau vừa học vừa bắt đầu công việc. Sáng mốt sẽ tập trung lực lượng lần đầu tiên. Sau đó mình đi trực. Thứ Năm, thứ Sáu pháo hoa. Thứ Bảy thầy Trực mời. Còn đêm nhạc Trịnh nữa. Hợp Phố.
Hẹn mãi vẫn chưa đưa Lan đi mua laptop được. Hôm trước ghé qua mấy shop, thấy Eee và Classmate khá hay. Nhưng thôi, còn tham làm gì. Hôm đó mình và Hội chạy về Trúc Lâm Viên. Gần đến nơi mới nhớ là rằm (ăn chay!?). Định quay lại quán Thúy thì thấy nghẹt cả đoạn đường Hoàng Diệu (đắt thật, rằm mùng 1 nào cũng thế!). Cuối cùng đến quán Đông Tây. Cũng rất ngon. Hay bữa nay mình tu quách? Có điều chưa chiều đã đói. Tại làm việc nhiều quá?!

Nói lại "See you later" party của Bob. Đa phần người phục vụ quán là người khiếm thính (ngày xưa gọi là câm điếc). Chủ quán là một người nước ngoài, ở Đà Nẵng đã 10 năm. Bà vốn là một bác sĩ tâm lý, vì giúp đỡ người khuyết tật mà ở lại mở quán. Bà nói tiếng Việt rất vui, và nghe được. Con trai bà học từ mẫu giáo ở Đà Nẵng nay đã lên lớp 9, hẳn tiếng Việt như người Việt (hoặc hơn?!). Bà giải thích tên quán Pizza Plus là pizza và nhiều món nữa. Tối đó mọi người thử pizza "Đà Nẵng", "Nha Trang" và "Mexico".
Cuối buổi đùa bà chủ quán "very ngon", bà cảm ơn "rất delicious".
Cảm ơn Pizza Plus. Cảm ơn Bob. See you later!



TITLE: "See you later" party
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/23/2008 07:43 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Sáng sớm nay có cơn mưa thật lớn. Nhưng bây giờ thì trời hửng sáng. Không biết có ảnh hưởng ngày chủ nhật cà phê cà pháo của mình không nhỉ?
Thực ra thời tiết đã được dự báo. Rằng cuối tuần có không khí lạnh ở miền Bắc. Sau hơn một tuần có khí hậu mùa hè. Chưa đến nỗi nắng lắm. Nhưng đã có dấu hiệu oi bức. Nhiều người đã phải cầu cứu tới máy lạnh! Thôi, coi như chia sẻ nỗi niềm với các bạn phương Nam.
Tình hình là khí hậu này nay không được tốt. Đang lạnh áo đơn áo kép chỉ một ngày đã bức đổ mồ hôi.
Kết thúc tuần vừa rồi bằng "See you later" party tối qua. Bob mời chia tay. Pizza Plus, 12 Lê Hồng Phong. Mình đến đó lần đầu tiên. Nhiều cảm xúc tuyệt vời.

Để cục gạch tối về viết tiếp. Coffee đã!



TITLE: Entry for March 19, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/19/2008 09:23 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Đợt này đi trực dài thêm một ngày. Vì bảo dưỡng máy phát điện. Lấm lem dầu mỡ. Và lộn xộn, mất trật tự. Thấy tiếc thời gian, chứ công sức bỏ ra chẳng bao nhiêu.
Có cảm giác không tốt về thành viên mới. Xưa nay mình không có thói quen nhận xét người khác. Nhưng thấy cu cậu này: nói nhiều hơn năng lực, làm ít hơn bổn phận! Có vẻ là tay phỏm xịn?! Tóm lại là một nhân viên nhà nước điển hình.
Mới thấy mình là kẻ hâm hấp. Xưa nay vẫn đứng bên này đường biên của sự tử tế. Có lẽ những kẻ đưa chân sang phía bên kia sẽ không phải buồn chán như mình. Và thành công trong xã hội?
Thành thực mà nói, mình không nhòm ngó sự thành công. Mình chỉ muốn được có những người bạn thành nhân ...



TITLE: Entry for March 16, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/16/2008 10:01 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Ngày hôm qua bảo dưỡng UPS cũ. Sau gần 13 năm sử dụng đã thấy quá thường. Và sự cố đã xảy ra lần đầu tiên. Có lẽ tại tay cu Vĩnh?! Không biết tối hôm trước ở nhà cậu ta làm gì. Thế là mình phải tự tay làm lại toàn bộ. Tay mình thì sạch sẽ quá rồi.
Tối về đến quán Đông Hải. Mồi là trận đấu radar - nguồn. Mình mải ăn, ngẩng lên thì hai tổ trưởng đã xỉn. Hóa ra chức tổ trưởng nhỏ nhoi cũng là DANH nhỉ?
Quán có một con cá La Hán cực to. Lần đầu tiên mình gặp một con cá bơi về phía mình và nhìn mình chằm chằm. Nó còn chép miệng và lắc đầu. Lúc ấy mình đã xỉn đâu nhỉ?
Kết thúc buổi tối ở karaoke Thái Dương. Sau 12h đêm nhân viên xin lỗi để đóng cửa. Đành phải về. Đà Nẵng chán thật.



TITLE: Nádherný kúsok života
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/15/2008 07:32 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Hôm nay lên Sơn Trà bảo dưỡng thiết bị định kỳ hàng năm.
Sáng sớm nhận được email từ Nhật, với những bài hát nhẹ nhàng từ những năm 80 (của thế kỷ trước - từ bao giờ chúng ta có thói quen chú thích thêm mấy chữ này nhỉ?).
Ngày ấy đẹp, đáng nhớ biết bao. Và đã lâu ...
Ngày ấy mình đã học được những kiến thức mà hôm nay vẫn còn đắc thắng ...

Doho řívá a ztrácí jas
doho řívá to léto krás
čas krásných slz
čas něžnos tí
zářících hvězd a marno stí

Dohořívá a ztrácí žár
já z léta mám vzpomínek pár
pod oknem mým
teď deti jdou
zpívají si a tancujou

Léto léto mí
jenom jednou jsem to léto tančila
léto nádherný
strašně ráda bych ty chvíle vrátila
Léto léto mí
všechno zdá se mi najednou vzácnější
léto kouzelný
letos musíš být tisíckrát krásnější

Melodie těch letních dnů
ve vzpomínkách si přehrávám
potichu jsem - už je mi líp
venku je mráz - já léto mám


(Je ale po česky, Iveta Bartošová.)



TITLE: Entry for March 14, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/14/2008 02:10 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Mấy hôm nay bận quá.
Mà giải trí lên mạng đọc thấy toàn chuyện tức ... buồn (cười không nổi!). Nên chán chẳng buồn viết.
Nhưng hổng lẽ đời không có gì vui? Quả thực đời chán lắm lắm!
Hôm nay mình vẫn bận. Nhưng trưa nay vui.
Đám cưới Hưng. Thầy Trực đi Nha Trang. Cả nhóm đi hết nên rủ Bob đi đám cưới luôn.
Phì Lũ 3. Vui.
Trưa. Mọi người gà gật.
Vừa vào blog vừa nghe Tình anh bán chiếu với lại Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà ...



TITLE: Entry for March 12, 2008 X&C
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/12/2008 08:57 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Hôm nay khí trời ấm áp.
Sáng triển khai công việc.
Trưa nói chuyện cùng thầy Trực.
Chiều tiếp SV làm đồ án tốt nghiệp, và mình cũng viết đề án.
Tối lướt net.

Bộ GD sẽ đánh giá lại sách GK, đưa chuẩn đánh giá giáo viên. Mừng thay!
Sau khi đuổi hàng trăm nghìn học sinh ra khỏi trường lớp (chúng tự bỏ học đấy chứ!? mà điều đó còn chưa biết là tốt hay xấu?! nói chung cũng chưa đáng lo ngại!? - các quan chức có vẻ lạc quan hơn dân chúng?!), sắp tới không khéo nhiều giáo viên cũng sẽ phải theo chân học sinh của mình về quê cày ruộng, và các bậc phụ huynh sẽ đi về đâu, để chuẩn bị mua sách GK mới cho con em mình?

Phát biểu: khu vực công cần cán bộ trẻ. Điều tra: nhiều cán bộ quản lý quá tuổi không về hưu. Chính là: tre già măng mọc, nhưng mọc đâu thì mọc, mọc chỗ tao tao chặt!

Ý định chi tiền xây dựng 100 kiệt tác sân khấu. Giá như kiệt tác có thể được sinh ra chỉ bằng tiền!

Giải cánh diều vàng, kệ ai nói gì thì nói, vũ như cẩn. Vẫn làm phim, vẫn hỉ hả trao giải. Dân vẫn không xem, hoặc không được xem.

Thơ Trần Dần. Nhà báo Huy Đức ôn lại thời Tố Hữu.

Văn hóa đấy. Giáo dục đấy.

Có trò chơi này: đặt tên chung cho nhiều sự việc khác nhau. Cơ chế XIN CHO.



TITLE: Entry for March 10, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/10/2008 09:22 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Công việc vẫn tiến triển. Chậm. Còn quá nhiều việc cần chuẩn bị.

Chiều nay đã đón thầy Trực. Một hành trình dài với vài trục trặc. Vẫn còn đây những giáo sư tận tình, sẵn sàng đến với sinh viên hiếu học.

Thời nay có con đi học thật chẳng dễ dàng gì. Tiền trường, tiền lớp, tiền mua sách giáo khoa, tiền mua đồng phục, tiền điếu đóm thầy cô. Nhà nghèo chẳng nói làm gì, nhà khá giả bỏ tiền "nào" chắc gì mua được của "ấy". Cải cách này, cải tiến nọ ngày càng tệ. "Hai không ba không" đuổi trẻ ra đường. Nay lại nhăm nhăm đòi phạt người bỏ học.

Phải đi học. Để còn đóng góp. Dạy vẫn không thèm dạy.

Biết là chuyện không có gì mới. Cũ như nỗi buồn. Nhớ nhạc sĩ họ Trịnh, trước lúc đi xa còn than thở với đời "tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận ..."



TITLE: I'm dốt 
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/05/2008 08:24 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


  Theo đó thì lịch VN có tháng Mười thiếu, tháng Một (11) đủ, còn lịch TQ thì ngược lại có tháng Mười đủ, tháng Một thiếu; khiến cho sự khác nhau về lịch Âm kéo dài từ ngày 27-11 đến 26-12-2008.

Đoạn trên được copy từ VietNamNet, ngày 05/03/2008, bài "
Cảnh giác với lịch Mậu Tý -2008: Có lịch in sai!" của PGS Lê Thành Lân. Chẳng biết lỗi tại ai nhưng một bài viết có vẻ khoa học mà lại có lỗi tức cười. Thôi thì đến MaSha còn bị muỗi VN cắn cơ mà!

Đoạn sau cũng khá thú vị:
Vậy ai chịu trách nhiệm về cái sai này?
Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc quản lý về lịch; Viện đã cử Tiến sĩ Đoàn Dũng, Giám đốc trung tâm Thông tin tư liệu, một người không có một chút chuyên môn nào về lịch lại kém quản lý làm người “phát ngôn” về lịch Việt Nam; ông Dũng thì dựa vào cử nhân Trịnh Tiến Điều – nguyên Trưởng Ban lịch Nhà nước và nay là Trưởng Phòng Nghiên cứu lịch làm cố vấn. Ông Điều là một người thiếu trung thực, không có tinh thần trách nhiệm và rất yếu kém về chuyên môn, như nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phê bình hơn một năm qua.
Một việc khác mà báo chí trước đây đã nêu là bộ số liệu lịch năm 2008 lạc hậu so với trình độ khoa học về lịch trong nước và trên Thế giới. Giờ đây có việc lịch in sai. Cả 2 việc này đều là do 2 ông này làm việc tắc trách. Nguyên nhân ở chỗ 2 ông này đã bất chấp dư luận đòi hỏi phải “công khai hóa số liệu về lịch”, xóa bỏ cơ chế “xin – cho” mang sắn mầm mống “tiêu cực”, một mực dấu diếm số liệu lich năm Mậy Tý – 2008.
Lúc này, đã bắt đầu có nhu cầu đòi hỏi về số liệu lịch năm 2009, chúng tôi đề nghị các cơ quan có trách nhiệm buộc 2 ông này sớm công khai số liệu lịch này; tốt hơn hết là nên chọn người khác biết làm việc và có tinh thần trách nhiệm thay họ đảm đương trọng trách này.
Xin miễn bình.

Điều đáng bàn là ở chỗ: cơ quan chức năng hành xử như thế, báo chí viết (lỗi) như thế, trong khi nhiều người (trí thức hẳn hoi) đọc chẳng hiểu tháng đủ tháng thiếu là cái gì cả!

Không khỏi liên tưởng đến vấn đề lịch sử nước nhà. Nhớ hôm nọ có đọc một entry của Cô gái Đồ Long, nhân đi xem kịch gì đó về chuyện An Dương Vương hay Mỵ Châu - Trọng Thủy. Trong đó CGĐL có thắc mắc về Triệu Đà, nhưng hình như các comments chẳng có ai để ý.
Dân ta không nhiều thì ít, cũng có thuộc Cáo Bình Ngô của Nguyễn Trãi:

Trải Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương

Không biết liệu có mấy ai để ý Triệu ấy là Triệu nào?!
Chẳng dám dài dòng, xưa nay vẫn biết sử ta còn nhiều điều đáng nói lắm. Nhưng không ai nói. Các sử gia đi đâu cả? Hay chỉ có danh vậy thôi? Các cơ quan chức năng hay cũng như hai ông trên đây? Báo chí lâu lâu làm một bài hay lại cũng như bài về lịch ấy? Người dân thờ ơ chẳng biết đâu sử đâu lịch. Thỉnh thoảng lại thấy đồng thanh lên rằng: con cháu ta dốt sử. Chẳng biết chúng dốt cái gì?
Có câu (chẳng biết có phải của Khổng tử hay không nữa!?) "Có ba thứ dốt: không biết điều cần biết, biết điều không cần biết, biết không rành điều đã biết". Tự thấy mình dốt. Chỉ hơi băn khoăn không rõ thứ dốt nào?

Mới đây báo Thanh niên (lại báo chí!?) giật tít "Thiền sư Lê Mạnh Thát và những phát hiện lịch sử chấn động". Vốn nghĩ đã lâu nên mình không thấy chấn động. Chỉ như nhận thêm một cú đòn đau vào niềm tin vốn đã mong manh. Ngẩng đầu hỏi trời xanh: ta từ đâu ra vậy?! ...



TITLE: Tích Mạnh mẫu
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/04/2008 09:12 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


  Thầy Mạnh Tử, thuở nhỏ, nhà ở gần nghĩa địa, thấy người đào, chôn, lăn khóc, về nhà cũng bắt chước đào, chôn, lăn khóc. Bà mẹ thấy thế nói: "Chỗ này không phải chỗ con ta ở được". Rồi dọn nhà ra gần chợ.

Thầy Mạnh Tử ở gần chợ, thấy người buôn bán điên đảo, về nhà cũng bắt chước nô nghịch một cách buôn bán điên đảo. Bà mẹ thấy thế lại nói: "Chỗ này cũng không phải chỗ con ta ở được". Bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học.

Thầy Mạnh Tử ở gần trường học, thấy trẻ đua nhau học tập lễ phép, cắp sách vở, về nhà cũng bắt chước học tập lễ phép, cắp sách vở. Bấy giờ bà mẹ mới vui lòng nói: "Chỗ này là chỗ con ta ở được đây".

(Theo Cổ học tinh hoa của Ôn Như Nguyễn Văn NgọcTử An Trần Lê Nhân).

Chuyện này người đời sau đem chép vào Tam tự kinh, dành cho người bắt đầu đi học:

Tích Mạnh mẫu

Trạch lân xử

(Chuyện bà mẹ họ Mạnh chọn láng giềng ...)

Đà Nẵng: Chợ vây quanh trường
TP - Thời gian gần đây, một chợ tạm họp ngay sát tường rào của trường THCS Chu Văn An (tổ 41 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) làm ảnh hưởng tới công tác, học tập, giảng dạy của thầy cô nhà trường.



Theo người dân, tình trạng này đã diễn ra gần 4 tháng và đến nay vẫn chưa có gì thay đổi.
Qua tìm hiểu thực tế, được biết chợ tạm này sử dụng tường của trường THCS Chu Văn An và một con hẻm nhỏ trong tổ 41, họp từ sáng đến khoảng 12 giờ trưa.
Nhiều giáo viên của trường cho biết, vào buổi sáng khi dạy ở những phòng sát bờ rào thường gặp nhiều khó khăn bởi tiếng ồn ào và mùi hôi, tanh… do chợ họp vào giờ cao điểm.
“Cứ tầm vào giờ học hoặc gần trưa là chợ gây ồn ào, náo loạn cả một vùng. Tiếng ngã giá, chửi bới nhau, mùi cá thịt, rau củ… bay xộc vào lớp, thử hỏi cô trò chúng tôi dạy học làm sao được?” – Một cô giáo bức xúc. Trong khi đó, bà Tình – một tiểu thương khi được hỏi, thản nhiên: “Phường bố trí đâu thì chúng tôi họp đó, ảnh hưởng tới ai mặc kệ”.
Được biết, việc chợ tạm họp bên cạnh trường Chu Văn An là được sự đồng ý của lãnh đạo phường Vĩnh Trung, khi những hộ kinh doanh ở chợ Tân Lập buộc phải di dời để xây mới. Ông Hồ Thành – Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Chúng tôi không tìm được địa điểm nào thích hợp hơn để các hộ kinh doanh buôn bán tạm thời, trước khi chợ Tân Lập xây xong”.
Ông Thành cũng thừa nhận việc 1.500 tiểu thương buôn bán ngay bên tường rào trường THCS Chu Văn An, gây ảnh hưởng môi trường đến công tác dạy học cho GV và HS nhà trường là có thật. “Việc này là bất khả kháng, chúng tôi cũng bàn bạc với lãnh đạo nhà trường rồi”.
Cũng theo ông Thành thì chợ Tân Lập khởi công vào đầu tháng 12/2007, dự kiến 3 tháng sẽ xong. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quy - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Khê, hiện chợ Tân Lập mới thi công được khoảng 40% khối lượng công việc.
Dự tính đến cuối tháng 4 năm nay chợ sẽ hoàn thành. “Địa điểm cho dân họp chợ tạm là do phường chọn. Chúng tôi ngay lập tức sẽ cho kiểm tra có hay không việc ảnh hưởng đến môi trường học tập của các cháu. Sau đó sẽ bàn cách xử lý” - Ông Quy nói.
N.Cường - G.Tĩnh
(Theo Tiền phong Online, ngày Thứ Hai, 03/03/2008, 17:46)



TITLE: Entry for March 02, 2008
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 03/02/2008 10:38 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Mấy hôm nay có chuyện chủ tịch hội đồng quản trị một tổng công ty lớn của miền Trung bị bắt. Dân tình cũng ít xôn xao. Chuyện quan tham bị bắt ngày nay như chuyện đem muối bỏ bể!
Mình quen một chị là cô giáo dạy tiểu học. Cách đây ít năm, mỗi lần gặp chị là một lần nghe chị kể hàng tá chuyện cười ra nước mắt về bà hiệu trưởng trường chị dạy. Một bà hiệu trưởng ngu dốt, hợm hĩnh lại độc đoán. Dĩ nhiên ai cũng biết có thế lực đứng đằng sau bà ta. Xen lẫn có những câu chuyện ra nước mắt nhưng không cười nổi, như chuyện học sinh xem thường cô giáo vì bố mẹ đã đến nhà hiệu trưởng rồi. Vì thế mặc dù chỉ còn ít năm là về hưu nhưng chị vẫn phải xin chuyển sang dạy trường khác. Bà hiệu trưởng này là vợ một ông tổng giám đốc lắm tiền nhiều của. Quan chức địa phương không biết bao nhiêu người sợ, nhưng chắc rằng không ít kẻ ngậm miệng ăn tiền. Và bà hiệu trưởng cứ thế tha hồ tác oai tác quái.
Mới cách đây không lâu, ông tổng giám đốc còn lên làm chủ tịch hội đồng quản trị, sau những cuộc đấu đá nội bộ mờ ám. Người ta đồn rằng ô dù của ông to lắm. Không những thế ông còn được nhận danh hiệu này nọ. Nay thì ô dù của ông đã rách chăng? Hay có kẻ khác bắn đạn còn mạnh hơn ông?
Mình thì biết từ ngày đầu cách đây gần 10 năm, khi công ty đó bắt đầu "khởi sắc". Đầu tư theo kiểu rắn ngậm đuôi nhau qua đường. Lấy tiền cái sau bù lỗ cho cái trước. Giống mô hình dăm năm trước khi các ngân hàng cho các công ty thua lỗ vay dù biết khó đòi, vì đã trót đâm lao đành phải theo lao. Lúc vỡ lở ra mới kêu toáng lên rằng lừa đảo. Cụ Ngô Tất Tố hơn 60 năm trước đã viết bài báo trứ danh "Không phải đánh bốc đâu, đánh bài Tây đấy!".
Dân đen biết thì cũng đành làm thinh. Nay vợ chồng ổng gặp xui, cũng thờ ơ. Ổng đi, có người thay thế, dân vẫn là dân. Cỡ ổng có vô lao cũng sướng gấp vạn lần dân đen lo cày cuốc kiếm ăn. Rồi ba bữa "cải tạo tốt", ổng về nhà an hưởng tuổi già. Của cải kiếm được, ăn tới đời con, đời cháu. Khỏe re!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét