Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

2011 Oct

TITLE: Seagames
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/27/2011 07:33 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Seagames là trò của các nước vùng Đông Nam Á, tục gọi khối Asean.

Trò này đề ra luật: chơi ở nước nào thì nước đó có quyền chọn các môn thi. Thấy tinh thần "thượng võ" cao quá nên mình từ lâu không để ý.

Năm nay chủ nhà Indonesia cù rủ (theo báo chí hữu ngạn xứ ta) VN và một nước nữa (không biết vô tình hay hữu ý giấu tên, cho đủ ít nhất 3 nước) đưa vào thi đấu môn (vẫn theo báo hữu ngạn) "phỏm".

Không biết mấy bác ở xứ Indonesia xa xôi mà gần gũi kia có biết (hay cố tình không biết) món nọ được mệnh danh "quốc nạn" ở ta?



TITLE: Spam
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/27/2011 06:20 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Từ ngày sắm điện thoại di động và in name card, mình không bao giờ trả lời các tin nhắn hoặc cuộc gọi nhỡ (nháy máy, ...) từ những số lạ.

Hòm thư điện tử mình sử dụng từ những ngày đầu nay đầy rác, phải gần trăm rưỡi thư mỗi ngày. Trong khi mình đã dùng gần chục địa chỉ khác vì công việc.

Thế nên mình thấy mấy bộ lọc spam, junk với lại thư rác tự động rất hữu ích. Không biết có bỏ sót gì không nhưng mình don't care.

Tuy nhiên lâu lâu mấy bộ lọc đó cũng bỏ sót dăm thư rác, trong đó thỉnh thoảng có những thư thế này, mình nghĩ bị bỏ qua cũng đúng, vì nghe như bạn bè gửi cho nhau.
Bằng tiếng Anh, tạm dịch ra tiếng Việt cho hấp dẫn hơn, hehe:

"Anh yêu,
Em mới chụp mấy pô ảnh dành cho anh, trong đó có vài cái "nude". Em đổi email vì email cũ của em bị chồng em phát hiện. Anh đừng gửi cho em vào địa chỉ cũ nữa, mà vào địa chỉ mới này xxx@yyy.zzz. Em đang trực tuyến và sẽ gửi ảnh cho anh trong vòng 5 phút.
Hôn anh."



TITLE: Bóp cổ rồng
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/27/2011 06:19 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


  Mình xem chương trình dự báo thời tiết, thấy nói vùng cửa sông Cửu Long triều cường dâng vào sâu trong đất liền, khi mà miền Tây vùng lũ vẫn ngập, chưa nói đến xa hơn một chút Bangkok đang chìm dưới nước lụt.

Phải chăng loài người đang hè nhau bóp cổ mấy con rồng (sông)?

Không sợ chúng quẫy sao?




TITLE: Vô liêm sỉ
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/26/2011 01:17 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Biết rằng ngày nay cho cu Tí đi học thì cũng không mong được mấy chữ, nhưng chẳng lẽ bắt nó ở nhà? Trường lớp đã chả ra gì, gia đình chỉ mong sao giữ cho cu Tí chút "khí cốt".

***

Dạo này, lúc nào cũng thấy cu Tí với đám bạn tụ họp, chuyền nhau "mô bai", nhoay nhoáy bấm bấm.

Bố hỏi chị Hai: Con có biết chúng nó làm trò gì không?

Chị Hai cười nửa miệng: Thì vẫn trò bầu bán cho cái con Hạ Linh lớp nó.

Bố ngạc nhiên: Sao nghe bảo đó là trò lừa đảo? Người ta chẳng đã công bố chính thức rằng kẻ tổ chức chỉ với tư cách cá nhân, trường lớp cu Tí lại cứ lao theo?

Mẹ cũng góp vào: Tôi thấy cô giáo chủ nhiệm thậm chí còn có thư đóng dấu đỏ hẳn hoi, yêu cầu tất cả học sinh tổ chức nhắn tin bầu chọn cho HL.

Bà nội mới ở quê lên chơi rụt rè: Hay cô giáo cu Tí muốn chút danh về cho lớp?

Chị Hai bá cổ bà: Bà ơi, thư cô giáo viết rành rành "yêu cầu mọi học sinh tham gia, mỗi người nhắn bao nhiêu tin cũng được". Thế thì khác gì bỏ tiền mua? Danh đó nếu có mua về thì bán lại liệu được 3 đồng?

Ông nội cũng thấy mình không thể đứng ngoài cuộc: Ông không biết gì nhưng cách làm thế thì quyết không thể là tử tế được! Chả nhẽ lớp nào đông của nhiều tiền thì học sinh lớp đó nghiễm nhiên là đẹp hay sao?

Bố thở dài: Vốn chỉ ước cu Tí nhà ta giữ được chút khí cốt mà nay thế này không khéo một mẩu tự trọng cũng không còn ...


Thật là:
Nghèo một tý đã trở nên hèn
Phú chưa tới rắp ranh ô trọc.



TITLE: Lan man ... chuyện nợ
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/25/2011 02:32 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


Thứ nhất vợ dại trong nhà
Thứ nhì nhà dột, thứ ba nợ đòi.
(Ca dao)

Nợ, tuy không được xếp hàng đầu, nhưng xem ra cũng thuộc loại có số có má.



Mấy nay nổi lên phong trào chiếm phố Wall. Có kẻ nói rằng: sao các chính phủ lại trút tiền cho những gã nhà giàu khốn nạn mà không giúp đỡ những người nghèo đáng thương?

Nếu anh có tiền, anh đưa cho những gã giàu có xa xỉ có khả năng trả nợ hay những người khốn khổ cần tiền và không thể chi trả?

Ấy nợ khác từ thiện chỗ đó. Nhưng thôi, cả hai đều không phải là chuyện của mình.



Mới đây có chuyện đồng chí Gaddafi bên xứ Libya xa xôi chết một cách không đẹp tý nào.

Mình không thích chuyện đó. Dù đồng chí ấy có tệ cỡ nào thì cũng là tạo vật của Chúa.
Sống và để cho người khác sống!
Nếu đồng chí ấy nguy hiểm với cộng đồng, có thể nhốt lại. Tuyệt đối không thể giết người.

Có nhà báo xứ ta bức xúc bảo: buồn nôn. Mình có thể hiểu được.
Không biết nhà báo có tự hỏi: liệu những người lính bên châu Phi ngàn dặm có biết buồn nôn? Hay tại họ không còn gì để nôn? Tại những cơn đau quặn thắt trước đó dưới sự bạo ngược của chế độ độc tài đã khiến họ nôn ra hết những gì có trong bụng.
Trong khi nhà báo của chúng ta đang nuốt cao lương mỹ vị vào.

Vậy xin đừng lôi kéo người khác vào. Hãy để bác Fi trả món nợ mà bác đã vay.

Khi nắm quyền trong tay, người ta có nghĩ đến cảm xúc người khác? Càng ngang ngược lắm càng mang nợ nhiều.

Nợ, thời có ngày phải trả.



TITLE: Khoe
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/23/2011 06:29 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Đồng chí Yahoo! chuối nguyên củ.

Nuốt của mình mấy entry không một lời thưa thốt.

Khoe lại cái này:
Mình được tặng một cái túi. Cầm về nhà mới thấy không biết sử dụng huhu.
May hỏi bạn Google biết được đó là túi đựng laptop hehe.

Hàng hiệu. BALENCIAGA. JB9433.




TITLE: Phe hàng
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/21/2011 08:12 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Chú thích: tự nhiên nổi hứng dùng tiếng "nẫu" (Bình Định), phát âm "kh" thành "ph", "uê" thành "ơ", "ôi" thành "âu", "oe" thành "e" , ...

Nội dung: nói kiểu tiếng "ta lai Tây" là "show hàng", hehe.

Chả là mình được tặng một cái túi. Tối về tỉ mẩn giở ra xem. Không biết "sử dụng" thế nào. (!?). Sáng phải lên mạng hỏi bạn Gúc. Hoá ra là hàng hiệu, đựng laptop. BALENCIAGA. JB9433.

Mình nhà quê thiệt.





TITLE: Đọc sách đêm (chưa) khuya
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/16/2011 06:37 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Mấy nay công việc thấy chan chán. Bèn vứt đống tài liệu đọc dở đấy. Trước khi đi ngủ đọc linh tinh.

Có trong máy đã lâu mà nay mới ngó đến Trong rừng nho của cụ Ngô (Tất Tố). Quyển này thuộc loại ít được biết đến. Mà cái kết cũng lạ, dường như tác giả viết đến đó thì không viết tiếp nữa chứ chưa hết. Vì lý do gì đó, hoặc giả mất hứng?!

Mình đọc rất nhanh bởi nhiều cảnh mang tính tư liệu trong đó đã quá quen từ Lều chõng. Cảnh thầy đồ dạy học, cảnh đi thi. Hẳn không phải hư cấu mà là trải nghiệm của chính người viết, một ông đầu xứ. Không ngạc nhiên khi ông trở thành cây viết phóng sự có hạng cho làng báo quốc ngữ đương thời.

Câu chuyện mang tính dã sử của Ngô tiên sinh chỉ để lại cho mình một suy nghĩ: Phải là xã hội thế nào mới sinh ra một Hồ nữ sĩ thế ấy! Than ôi Bách Việt giang san!

***

Tiếp chắc mình lướt lại Kiêu hãnh và Định kiến. Tự nhiên nghĩ, nếu để cho các nhà báo (hữu ngạn) ngày nay dịch, có thể tiêu đề sẽ là Hờn dỗi và Thù hằn.

Không trách được, thời nào thế nấy.



TITLE: Cà phê và chồn và Putin và ...
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/15/2011 03:06 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:

Nhớ cách đây có lẽ đã hơn 10 năm, rộ lên cà phê Trung Nguyên. Vô quán mà có người khác trả tiền thì tranh thủ gọi cà phê chồn (số 11 thì phải?!). Đơn giản vì đắt nhất, hehe.

Truyền miệng rằng, cà phê đó được chồn ăn vào rồi thải ra. Người xài lại "nước hai" nên ngon.

Mình cũng đua đòi đôi lần được bạn đãi hihi. Thiệt tình mình uống cà phê cũng như uống bất cứ chất lỏng nào, chả cảm nhận được vị chồn mùi ... ruột nó gì cả.

Sau này có lần nghe mọi người xem tv kể lại, rằng ai đó nuôi chồn cho chúng ăn cà phê để ... sản xuất cà phê chồn. (Ảnh minh họa mình cọp từ in-tẹc-nét).
Mình nghĩ hạt cà phê cứng như đá, không biết nó nhiễm mùi vị gì của chồn?! Chẳng qua chồn chọn quả ngon để ăn, hạt dĩ nhiên không tiêu hóa được nên thải ra toàn hạt chất lượng tốt.
Chưa chắc chồn đã chọn giỏi hơn người, nhưng nó trung thực hơn thì chắc chắn.
Nay công nghệ kia khác gì, như các bác nông dân bảo, "chọn khoai một mớ" ..., tội nghiệp mấy con chồn ...


Tự nhiên vớ vẩn chiều thứ Bảy rảnh, thấy cái hình trên. Lại thêm ẻn bên nhà bác Trần (Nhương): Ủng hộ Putin.

Bác ấy bình "ối người thèm được như chàng ... Lạ thật các nàng hình như lại khoái ...".

Sinh thắc mắc, Putin được ủng hộ ở chỗ nào ...



TITLE: Unilab new office
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 10/08/2011 01:45 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


On Đà Nẵng Software Park (DSP). From my window:










and my desk:






TITLE: Oct 5 
\AUTHOR: Lãn Ông 
DATE: 10/06/2011 09:31 am 
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: ----- 
BODY:




Sáng nay lên mạng trễ. Thấy bác Chênh đưa tin S.J. qua đời. Nửa tin nửa ngờ (thời đại này sống ở VN thật khổ, không tin được bất cứ cái gì), bèn vào ngay www.apple.com thì thấy sự thật như trên.

Mới hôm qua thôi, quả táo giới thiệu iP4S.

Người ta viết rằng, ông là người luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Và đánh giá cao tính sáng tạo.

Về điều đó hẳn chẳng phải rườm lời?

Đời kỹ thuật của mình cũng chỉ ước hai điều đó. Tiếc là mình gia nhập thế giới i hơi trễ. Phận vùng trũng ...


TITLE: Một người Thầy 
AUTHOR: Lãn Ông 
DATE: 10/05/2011 03:33 pm 
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: ----- 
BODY: 


Đ email báo tin giáo sư Zboray L đã mất. Thực ra là ông mất đã gần 1 năm.

Có những việc, có những người mình cứ dần quên, quên dần ...

Nhớ Giáo sư dáng người thấp đậm, ngày ấy đã gần 20 năm, tóc Ông lúc ấy đã bạc.
Nhớ Ông kể Ông không có con. Lương giáo sư đại học cũng đủ để hai vợ chồng hàng năm đi nghỉ hè ở phía Nam biển nắng, Ý, Hy lạp. Sang Đức, lương đồng nghiệp bằng lương Ông về con số, nhưng tính bằng Đức mác (1 Đức mác bằng khoảng 20 cu-ron Tiệp).

Ông bảo mình ở lại học tiếp với Ông. Nhưng mình không tự lo được cuộc sống của mình, nói chi tới tiền học. Qua sông thuyền đã đốt, lưng dựa vào núi rồi, chỉ còn cách cuốn gói về nhà.

Giáo sư ở trong số không nhiều những người dạy bằng sách do chính mình viết.

Ông thường bảo, học được điểm đạt thì khó gì, chỉ cần không quá lười biếng. Cố gắng chút nữa là đạt điểm khá. Còn biết hệ thống lại kiến thức mình đã học nữa là xuất sắc.

Mình nhớ mãi, và bây giờ thường xuyên kể cho bọn trẻ nghe, điều Ông hay nói: " Bọn mày (dân ta hay quen với cách dịch xưng hô bỗ bã này) muốn biết gì thì hỏi mấy tay trợ giảng ấy, bọn nó gì cũng biết. Còn hỏi các phó giáo sư thì họ chỉ biết chỉ ở đâu trong sách thôi. Hỏi giáo sư, giáo sư chỉ biết phó giáo sư đang ở đâu."

Bọn trẻ nhà mình chẳng mấy đứa hiểu. Mà, chúng nó có khi nào cần hỏi điều gì đâu ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét