Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

2010 Dec

TITLE: Hết năm
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/31/2010 06:16 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Bạn Già hú chấm dấu than dấu cách ba trăm sáu mươi pờ lút xờ dạo này kiểm duyệt dữ. Bài vở, còm mên, giả nhời gì bạn xóa tất. Cho chúng nó nản, chắc bạn ý nghĩ thế.

Nhưng mình không nản. Dù hôm qua ứa ra những dòng gan ruột bị bạn ý quẳng đâu mấy tiêu. Chỉ cần được hét vào một cái hố.

Hôm nay bái bai năm cũ.
Sang năm, những bạn ghét chú Sam hẳn lại ói máu, tại chú ý vẫn mạnh vô đối. Tại cái chú cường quốc cũ đang xuống kia dù lãnh thổ lớn nhất thế giới thì vẫn tiếp tục xuống. Tại cái chú cường quốc mới đang lên kia dù số dân đông nhất thiên hạ mà vẫn lên hổng nổi. Cả hai chú đều sợ hãi mà chơi bẩn nhốt cá thể đồng bào mình bất chấp người ta nhổ cho vào mặt.

Vậy là rõ. Hế nô năm con mẽo ...



TITLE: Ngày cuối năm
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/30/2010 05:16 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Thêm ngày mai nữa là hết năm 2010.

Sáng đi làm dưới mưa, tối đen ảm đạm. Chiều về ngẩng đầu thấy xanh ngắt không một gợn mây.

Bèn đạp loanh quanh tý. Hàng giảm giá tràn ra vỉa hè. Trong quán ăn thì tăng giá. Người xe chen chúc. Còi rống inh ỏi.
Đường Lê Duẩn rực rỡ một màu xanh rất Heineken.
Hết.

Cọp gầm qua như ri, tới mèo mửa ra răng?



TITLE: Thuyền đỗ Bến
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/25/2010 05:21 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Ấy nói đến Thuyền và Bến là nên thơ lắm:

Thuyền đi có nhớ bến chăng?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền ...

Cặp phạm trù này một tĩnh một động một âm một dương, xa nhau thời thơ văn lai láng mà gặp nhau cũng lai láng văn thơ!

Mà sao bỗng nhiên mình lại động vào cặp anh chị này nhỉ?
Tại lang thang thấy bạn Thủy Nguyệt (trùng tên) dẫn hai câu của Đỗ Mục (杜牧) từ bài Bạc Tần Hoài. Một chữ bạc khiến mình không khỏi nhớ đến Phong Kiều dạ bạc của Trương Kế (张继).

楓橋夜泊
月落烏啼霜滿天
江楓魚火對愁眠
姑蘇城外寒山寺
夜半鐘聲到客船

Phong Kiều dạ bạc
Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên
Giang phong ngư hỏa đối sầu miên
Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn tự
Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền


Bài này quen thuộc quá rồi. Thuyền đỗ bến mà ngộ duyên thoát tục. May lắm lắm. Bởi nếu không lại vương vấn ...

Gió theo lối gió mây đường mây
Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?


Nhưng Đỗ Mục mới thật thê lương:

泊秦淮
煙籠寒水月籠沙
夜泊秦淮近酒家
商女不知亡國恨
隔江猶唱後庭花

Bạc Tần Hoài
Yên lung hàn thủy nguyệt lung sa
Dạ bạc Tần Hoài cận tửu gia
Thương nữ bất tri vong quốc hận
Cách giang do xướng Hậu Đình Hoa


Cả ba con thuyền đỗ bến đều khắc khoải làm vậy ...

Thà rằng bến cứ ở không
Thà rằng thuyền cứ lông bông đi hoài ...



TITLE: Tự hào bóng đá VN ?!
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/21/2010 04:58 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 VnExpress ơi là VnExpress!

Mourinho mượn bóng đá Việt Nam để chỉ trích trọng tài

"Trận đấu hôm nay thật đáng quên. Nếu là khán giả tôi sẽ không bao giờ trả tiền để xem một trận đấu như thế này. Nếu ở nhà tôi sẽ bật kênh Eurosport để xem một trận đấu nào đó ở tận Việt Nam còn hơn".

Xem một trận đấu ở VN còn hơn ???!!!



TITLE: Lại hôm nay
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/16/2010 05:34 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Lại một ngày nữa trong cuộc đời nhàm chán vô vị của mình.

Biết viết gì nhỉ? Ừm, bước sang nửa cuối của tháng cuối năm Hai Không Một Không. Khoảng 2 năm nữa là đến cái ngày 21-12-2012 đầy mong đợi.
Mình hạ quyết tâm đi xin cấp lại miếng giấy nhỏ hơn nửa bàn tay để chứng minh mình là một "nhân dân", rắp ranh giành lại một số quyền lợi lâu nay cố tình chối bỏ hay vô tình bị tước mất. Đối với mình đây là quyết tâm khó khăn lắm, "biết được cái khó, quen được cái mỏng".
Thế là sáng ngủ nướng thêm một tý, vì không thể đến sớm như mình đi làm được. Trời đẹp, sáng sủa và ấm áp. Các đồng chí làm việc ở đó chắc đã quá quen với cảnh mà mình vốn ngại. Một chút gắt gỏng trấn áp, một chút nhẹ nhàng thấu hiểu, một chút hài hước dung tục góp phần làm loãng bớt cái ngột ngạt vốn dĩ nhiên sẵn có nơi đông người xứ không lạ.
Hơi hơi đông, hơi hơi lâu chờ đợi nhưng mình không mấy sốt ruột tại trời đột nhiên đổ mưa to. Những cậu choai choai thật khó chụp được một cái ảnh nghiêm túc để đưa vào thứ giấy tờ quan trọng nhường kia, bởi tóc cứ chổng ngược những tím vàng đỏ hay lòa xòa che nửa mặt. Một bà già được hai con trai dìu từng bước mà những người con trai này đã đáng để mình gọi bằng bác, khiến đồng chí CA cũng không khỏi thắc mắc "bà làm giấy CMND làm gì thế?". Mọi con mắt đổ dồn khi nghe xướng lớn tên "Trương Phi" và tròn mắt thấy một ông già nhỏ thó rụt rè, đến độ anh CA trẻ hỏi lại, "bác là TP?".
Điền giấy, trả lời, nộp tiền, lấy vân tay, chụp ảnh, nhận giấy hẹn rồi mà trời vẫn trút nước. Biết thế này ra đường thế nào mình cũng ướt nhưng chờ lâu không đặng, đành chúi mũi đạp xe đến công ty.
Chiều xong việc ngẩng đầu lên thì mọi người ra về gần hết. Laptop cài Vista vốn mỗi lần bật tắt không dưới 10 phút, nay lại còn "không được tắt nguồn" vì "đang update 1 of 14". Chán bác Bill quá đỗi. Tóm lại bước được ra đường thì đã là người cuối cùng, và tối thui thui.
Lúc sắp về thấy mình sơ mi phong phanh, bé Lên e ngại nói ngoài trời lạnh lắm. Cũng may mình sử dụng xe ủng hộ môi trường nên không đến nỗi. Nhưng không dám đùa với sức khỏe đã đến hồi ọp ẹp, cộng thêm đôi giày, vớ ướt sũng từ sáng đang nhóp nhép dưới chân, nên phóng thẳng về nhà, làm tô mì và cốc trà nóng, cho nó lành. Không mưa mà trên đường toàn những áo mưa phần phật, vài ba cô gái diện thật mô đen mà má môi một màu thời gian ở Huế.
Tối lại đọc linh tinh. Bữa nay đến BBC cũng bị chặn lên chặn xuống. Đành dạo qua mấy tin kiểu: tuyển VN phải thắng 2-0, sau đó phân tích không kém hùng hồn tại sao thua 0-2, rồi lại những báo thù, rửa hận cùng trang trải nợ nần. Tin sốt dẻo miền Trung giảm 13 độ chỉ trong nửa ngày, giá như dự báo từ hôm qua, mà mấy tiết mục này trên tv mình chỉ thấy mấy người đẹp đi qua đi lại chớ không biết mấy ẻm nói gì, có vẻ bức tranh 21-12-2012 ngày càng rõ nét. Tin khác: bộ trưởng giáo dục lý giải về nạn nữ sinh bị đánh hội đồng, rằng thì là "thể hiện bản thân một cách thái quá" blahblahblah, lỗi tại các cháu, và chúng ta cần kiên trì những giải pháp cũ hơn trái đất vốn đã áp dụng để dẫn giáo dục đến tình trạng ngày nay (?!).
Chán chẳng buồn chết. Mà sao không có gì đọc mình lại viết dài thế không biết. Tối thường tranh thủ lên giường sớm. Đọc hết Anna Karenina, nghe hết audio book Số đỏ, cứ thấy sao mấy cái xã hội xưa xửa xừa xưa ấy giống mình ngày nay đến thế, mình bị ám thị hay quả thật nhà ta luẩn quẩn? Định nghe tiếp The Old Man and the Sea của Hemingway, không biết có lại thấy giống mình không? Chuẩn bị chuyển sang đọc (lại) và nghe kiếm hiệp Kim Dung, cho nó lành.
Thôi, xem như lại một ngày nữa trôi qua, giờ lên giường tân hưởng cái lạnh đang rít rát ngoài kia.


Mà có vẻ mình sẽ được (bị) cấp số mới, sẽ là một nhân dân mới, không biết sẽ chung sống hai trong một với nhân dân cũ thế nào đây?

Cũng chẳng biết còn được bao lâu ...



TITLE: ... Và Michelangelo
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/10/2010 03:43 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


... Và Ngài tạo ra Adam





Và Ngài lại tạo ra nàng Eva







Và rồi chuyện ấy xảy ra ...






TITLE: Một Chúa Nhật
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/10/2010 07:20 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


 Chúa Nhật vừa rồi, mình đi xem chụp ảnh cưới.

Tour sông Hàn - bãi Bụt - Tiên Sa.

Trời mưa không quá nặng hạt, nhưng liên miên, lâu lâu có ngớt cũng không quá năm mười phút.

Thế nên mặc dù suốt buổi ngồi ngắm từ trong ô tô, về đến nhà mình vẫn trải qua viêm họng - sổ mũi - ho.

Thế mà cô dâu chú rể cứ phải phong phanh diễn dưới mưa, trong gió.

Mới biết cưới là cực trần ai vậy.


Hợp cảnh hợp tình, mình chộp được 02 anh chị này trân người cùng tuế nguyệt:





TITLE: Nào, chúng mình cùng đọc
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/06/2010 05:44 pm
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


Ghé nhà bác Bu, thấy cái hình hay (hài) vãi, bèn lén chôm về:




Chú thích: Bà Trần Thị Dung (Lã Thanh Huyền) đời Trần trong "Người tình Trần Thủ Độ" đang đọc.



Tiện thể chôm thêm cái hình từ In-tẹc-nét:





Và có thơ (Bút Tre) rằng:

Em đọc gì thế hỡi em
Cho anh đọc với đỡ nghiền văn hoa (hóa).





TITLE: Arcimboldo Giuseppe
AUTHOR: Lãn Ông
DATE: 12/02/2010 07:18 am
STATUS: publish ALLOW COMMENTS: 0 CATEGORY: TAG: -----
BODY:


Viết Xuân Hạ
Viết Thu Đông
Thử tứ Thì
Vận bất cùng



Xuân:





Hạ:





Thu:




Đông:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét